(Tâm sự) Hiểm họa ma túy len lỏi lứa tuổi thanh thiếu niên

Trong thời gian qua, trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột, tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh, gia tăng cả về số vụ án và số lượng các đối tượng tham gia, kéo theo nó là các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật…, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhìn lại năm công tác 2018, nhờ sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, sự phối hợp của các cơ quan ban ngành, đặc biệt là quần chúng nhân dân, tình hình phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột đã đạt được những kết quả đáng kể (áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính: 144 trường hợp; khởi tố điều tra: 113 vụ/146 bị can).
 

Cái chết trắng không chỉ tàn phá sức khoẻ con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng, là hiểm họa của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, là nguyên nhân khiến nhân cách con người bị tha hóa và cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội. Nhiều vụ cướp của, giết người cũng chì vì động cơ… ma túy. Đó thực sự là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột nói riêng, hoàng loạt tụ điểm hút chích tại các quán Karaoke Hoàng Phúc, Vũ trường Liberty, G9,… đã bị vạch trần và hình ảnh đầu tiên bị phơi bày là những nam thanh, nữ tú đang đắm mình trong làn khói và nhạc mạnh. Các đối tượng đều là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, là thế hệ vàng, là tương lai của đất nước nhưng lại vướng vào vòng lao lý chỉ vì ảo tưởng về lợi nhuận và “sự đê mê làn khói trắng”. Nhìn lại số bị cáo bị truy tố, xét xử về các tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có lẽ sẽ khiến nhiều người phải giật mình, suy ngẫm: Hoàng Đại Quân, SN 1988 (13 năm tù), Trần Quang Tài, SN 1993 (12 năm tù), Huỳnh Ngọc Thủy Tiên, SN 1999 (11 năm tù), Phan Đức Chiến, SN 1999 (10 năm 6 tháng tù), Cao Quang Chiến, SN 1998 (10 năm 6 tháng tù) ….

Bản thân là Kiểm sát viên, được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về ma túy, tôi không khỏi băn khoăn, lo ngại cho tương lai của một bộ phận giới trẻ hiện tại, bởi sự lạm dụng ma tuý sẽ trực tiếp huỷ hoại sự phát triển và tương lai của các em và gián tiếp đe doạ đến sự ổn định của toàn xã hội. Vì vậy, để góp phần xây dựng một xã hội đẹp mà chủ nhân tương lai của xã hội này là những thanh thiếu niên, chúng ta, mỗi người dân đều phải ý thức, chung sức phối hợp với các cơ quan chức năng, tích cực trong việc phòng chống loại hình tội phạm về ma túy nói riêng cũng như các loại tệ nạn xã hội khác; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục, tạo môi trường phát triển lành mạnh cho lứa tuổi này, góp phần củng cố, xây dựng lực lượng thế hệ trẻ của đất nước trong thời kỳ mới./.

Tác giả bài viết: Hồng Thắm

Nguồn tin: VKSND Tp. Buôn Ma Thuột