Hơn 50 năm tù cho những kẻ gieo “cái chết trắng”

Ngày 21/11/2018, VKSND Tp. Buôn Ma Thuột thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đối với vụ án Trần Quang Tài cùng đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại Khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.
 
Căn cứ điểm a, b, c, p Khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự, xử phạt các bị cáo Trần Quang Tài 12 năm tù, Huỳnh Ngọc Thủy Tiên 11 năm tù, Phan Đức Chiến 10 năm 6 tháng tù, Cao Quang Chiến 10 năm 6 tháng tù và Nguyễn Trần Hải 07 năm 06 tháng tù.
 
Tóm tắt Cáo trạng:

Vào lúc 09 giờ 20 phút ngày 15/5/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Buôn Ma Thuột kiểm tra phòng trọ số 6, dãy trọ hẻm 86 Nguyễn Trác, phường Tân Lợi, Tp. Buôn Ma Thuột và bắt quả tang Nguyễn Quang Tài, SN 22/8/1993, trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình,  Phan Văn Chiến, SN 1999, trú tại huyện CưKuin, tỉnh Đắk Lắk, Cao Quang Chiến, SN 1998, trú tại huyện CưKuin, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Trần Hải, SN 2000, trú tại xã Hòa Thắng, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Huỳnh Ngọc Thủy Tiên, SN 1999, trú tại  huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, đang tàng trữ trái phép 15 viên nén, hình chữ nhật màu xanh, các đối tượng khai nhận là “Thuốc Lắc”; 09 viên nén hình chữ nhật màu xanh được quấn trong giấy vệ sinh; 01 chiếc ví màu đỏ, bên trong có 04 gói nylon chứa chất bột dạng tinh thể, màu trắng, các đối tượng khai là ma túy “Khay” và 40 viên nén, hình chữ nhật màu xanh. 
 
 

 


(Hình ảnh mang tính chất minh họa)
 
Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng với ý định muốn thu lợi bất chính từ việc kinh doanh ma túy nên đã cùng nhau thuê trọ tại địa điểm trên để vừa sử dụng và làm nơi mua bán. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng cũng khai nhẫn rõ hành vi phạm tội cũng như quá trình mua bán ma túy của nhóm từ tháng 4/2018 đến nay. 
 
Kết luận giám định số 477/GĐMT-PC54 ngày 18/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất bột màu trắng trong 04 gói nylon, được niêm phong trong phong bì M2 gửi giám định có tổng khối lượng: 3,4455gam là chất ma túy, loại Ketamine; 15 viên nén hình chữ nhật màu xanh, được niêm phong trong phong bì M1 gửi giám định có tổng khối lượng: 5,4779gam, chưa xác định được loại gì; 49 viên nén hình chữ nhật màu xanh, được niêm phong trong phong bì M2 gửi giám định có tổng khối lượng: 17,9654gam, chưa xác định được loại gì.
 
Tại bản kết luận giám định số 2751/C54(TT2) ngày 30/5/2018, Viện khoa học hình sự kết luận: Các viên nén và các mảnh viên nén hình chữ nhật màu xanh trong 02 mẫu ký hiệu M1, M2 gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine. Không xác định được khối lượng Methamphetamine trong mẫu do lượng Methamphetamine rất nhỏ. Ngoài ra, trong 2 mẫu đều chứa chất Dextromethorphan. Dextromethorphan  không có tên trong danh mục các chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành.
 
Qua đánh giá nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội của các bị cáo trong vụ án này nói riêng cũng như thực trạng và nguyên nhân tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn, đại diện Viện kiểm sát đã kiến nghị một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống và kiểm soát ma túy như sau:
 
Một là, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các Cơ quan thông tấn đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về tác hại của ma túy để mọi tầng lớp nhân dân có thể nhận thức đầy đủ hiểm họa từ ma túy gây ra. Trong đó, cần chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm về tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên.
 
Hai là, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung thực hiện tốt công tác điều ra nắm tình hình tại khu vực biên giới, các tuyến trọng điểm về vận chuyển ma tuý; quản lý và theo dõi chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội sản xuất, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Ba là, phối hợp các lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy.

Tác giả bài viết: Hồng Thắm

Nguồn tin: VKSND Tp. Buôn Ma Thuột