15:52 ICT Thứ năm, 28/03/2024

DANH MỤC CHÍNH

LIÊN KẾT BANNERS

Trung tâm Trọng tài Thương mại Cao nguyên
Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk
Văn bản pháp luật CĐĐH
Bộ Pháp điển
Công báo chính phủ
Trang chọn giải pháp

Trang chủ » Tin tức » Danh mục Dịch vụ » Dịch vụ khác

Quảng cáo giữa trang

Hơn 6.000 nhà đầu tư sập bẫy tiền ảo, đa cấp: Vì đâu nên nỗi?

Thứ năm - 29/11/2018 14:18
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho rằng, việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân cũng như nguy cơ về các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho rằng, việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân cũng như nguy cơ về các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Cách đây gần 2 tháng, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VNCOINS (TPHCM) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hữu Tiến đã sáng lập và điều hành Công ty cổ phần OTCMAX từ tháng 8.2016. Đến tháng 9.2017, công ty này đổi tên thành Công ty cổ phần VNCOIN.

Mặc dù không hoạt động sản xuất kinh doanh gì nhưng Nguyễn Hữu Tiến lấy danh nghĩa công ty tổ chức nhiều buổi hội thảo, đăng các thông tin trên website “otcmax.vn” của công ty, kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác góp vốn thực hiện các dự án.

Nguyễn Hữu Tiến. Ảnh: Đình Trường
Nguyễn Hữu Tiến. Ảnh: CAND

Khi các nhà đầu tư góp vốn, Công ty cổ phần OTCMAX sẽ ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư, cam kết trả lợi nhuận theo các gói đầu tư liên tục trong thời gian 90 ngày làm việc, với mức 1.8% mỗi ngày.

OTCMAX đưa cho nhà đầu tư các mã code, hay còn gọi là mã đầu tư, có giá từ 2,5 triệu đến 250 triệu đồng, đồng thời sắp xếp các nhà đầu tư đứng vào các nhánh "nhị phân" theo dạng thức đa cấp.

Ngoài ra, đối tượng này cũng mời gọi các nhà đầu tư từ OTCMAX chuyển qua mua tiền ảo do VNCOINS tạo ra.

Với tiền ảo VNCOINS, ban đầu, Nguyễn Hữu Tiến cho định giá 0,9 USD/VNCOINS. Khi nhà đầu tư đổ tiền vào mua thì bộ phận công nghệ thông tin sẽ làm giá VNCOINS tăng lên mỗi ngày. Tuy nhiên, Tiến chỉ đạo không cho tiền ảo VNCOINS tăng liên tục dễ bị sinh nghi, mà biến động tăng mạnh, giảm nhẹ thường xuyên khiến thị trường linh động như Bitcoin.

Trong 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 11.2016, các công ty của Tiến đã lừa hơn 6.000 nhà đầu tư tham gia các dự án “ảo” với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những vụ lừa đảo tiền ảo ở Việt Nam. Đầu tháng 4.2018 hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech giăng băngrôn tố cáo công ty này chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin. 

Các nạn nhân của vụ đầu tư tiền ảo IFan.
Các nạn nhân của vụ đầu tư tiền ảo IFan.

Gần đây nhất, ngày 23.7, nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào Công ty Sky Mining đã lên tiếng tố cáo khi không thể liên lạc được với Tổng Giám đốc Lê Minh Tâm.

Vào ngày 25.7, ông Lê Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty đào tiền ảo Sky Mining - đã lên website nội bộ của Sky Mining tuyên bố phá sản.

Khi Tổng Giám đốc Lê Minh Tâm biến mất, nhiều người tuyên bố bị Sky Mining lừa đảo vì đã đầu tư từ 5-10 tỷ đồng để lấy lãi 0,6% mỗi ngày, nhưng đến nay còn chưa kịp thu hồi vốn.

Từ những vụ án này, mới đây, cơ quan CSĐT Bộ Công an phát đi khuyến cáo: Theo các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, không được phép sử dụng Bitcoin hay các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền...

Chính vì vậy, các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

"Lực lượng công an kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo", thông cáo nêu rõ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Trường Lưu

Nguồn tin: Văn phòng (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

THÔNG BÁO

1. Lịch thi tuyển công chức năm 2020 lần 02 vòng trung kết.

2. Yêu cầu thống kê phục vụ xây dựng báo cáo của Viện trưởng tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

3. Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

4. Chỉ thị về tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của VKSND giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Học & làm theo tấm gương Bác

THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 128

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 18573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7930898